Để việc phạt nguội thực sự hiệu quả: công nghệ và hệ thống

Thảo luận trong 'An Toàn Giao Thông' bắt đầu bởi inanibn, 13/10/17.

  1. 394
    49
    1
    inanibn

    inanibn New Member

    • VIP
    Tham gia ngày:
    19/11/16
    Giới tính:
    Nam
    [​IMG]

    Trong bài [Hỏi Tinh tế] Anh em nghĩ sao về phạt nguội? mình thấy chưa có những ý kiến dựa trên cơ sở nhất định, vậy nên mình muốn chia sẻ vài điều.

    1. Bạn không thể phạt con bạn vì lỗi mà nó vi phạm hồi năm ngoái

    [​IMG]

    Mục đích của xử phạt vi phạm không phải là để tăng nguồn thu cho ngân sách, mà là để dừng hành vi vi phạm ngay lập tức, hoặc nhanh nhất có thể.

    Rất nhiều người thắc mắc thực ra phạt nguội để làm gì vậy? Có phải để thu tiền vi phạm, tăng thu cho ngân sách? Hay là để cảnh cáo người vi phạm rằng: "Này, đừng tưởng không ai thấy mày vi phạm nhé, đi đóng phạt đi cho chừa! Lần sau không tái phạm nhen mậy! "
    Theo mình thì tác dụng lớn nhất của phạt nguội chính là để báo rằng không phải không thấy CSGT là có thể đi kiểu "đường này của bố", rằng bản thân người đó phải ý thực chấp hành an toàn giao thông cho cả bản thân và những người xung quanh.

    Nhưng việc đó sẽ không xảy ra nếu không có hệ thống báo cho người vi phạm ngay lập tức. Ví dụ, hôm nay bạn không thể phạt con bạn vì lúc xem lại camera an ninh là hồi năm ngoái nó tè vào chậu cây làm cái cây cảnh bạn yêu quý chết quéo được. Nếu muốn có "tác dụng giáo dục" thì phải phạt con càng sớm càng tốt, ví dụ: ngay sau khi đi làm về thì bạn phải nói nó biết lỗi của nó liền, lỗi đó có khả năng làm hại gì cho nó và cho xung quanh, và ra hình phạt vừa đúng để nó không tái phạm.

    Thậm chí ở một số nước, khi hệ thống camera tự động bắt được khoảnh khắc bạn vi phạm thì nó sẽ tự động chớp sáng, bật âm thanh báo lỗi vi phạm, nhả vé phạt, gửi tin nhắn thoại, gửi mail, gửi tin nhắn điện thoại cho người vi phạm ngay lập tức. Mục tiêu là để dừng ngay hành vi vi phạm, nếu tiếp tục vi phạm liên tiếp thì mức phạt sẽ nặng thêm chứ không tuyến tính.

    2. Chỉ tiêu phạt thật nhiều chẳng khác nào bệnh viện cầu mong có dịch bệnh


    [​IMG]

    Mục tiêu của xử phạt vi phạm không phải là phạt càng nhiều càng tốt, mà là phạt càng ít càng tốt, nghĩa là làm sao để giảm tình trạng vi phạm xuống thấp nhất có thể
    Cách đặt chỉ tiêu sẽ quyết định mọi việc được thực thi như thế nào. Nếu đặt chỉ tiêu là bắt được số lượng vi phạm càng nhiều càng tốt thì sẽ nảy sinh ra chuyện gài bẫy, hoặc tìm cách để người ta vi phạm nhiều hơn. Giống như một hệ thống y tế tốt không phải là hệ thống có thể khám chữa bệnh nhiều nhất, mà là có ít ca phải khám chữa bệnh nhất, mọi người đều khỏe mạnh mà không cần phải khám chữa bệnh gì cả.
    Đối với việc phạt nguội, theo mình thì nên đặt chỉ tiêu là:
    - Tốc độ báo lỗi và nộp phạt càng nhanh càng tốt. Lý tưởng là trong ngày.
    - Số lần tái phạm của một phương tiện càng thấp càng tốt. Lý tưởng là bằng 0.
    - Tạo ra thay đổi để vị trí đặt máy không còn lỗi vi phạm nữa. Nếu một địa điểm xảy ra lỗi liên tục, thì đó không phải là lỗi của người tham gia giao thông, mà là lỗi thiết kế, của hạ tầng, của môi trường xung quanh, hoặc tương tự... Ví dụ nếu cầu vượt cho người đi bộ bị phóng uế bừa bãi quá bẩn thỉu chẳng ai kiểm tra, thì người đi bộ sẽ vượt qua đường kiểu trèo qua con lươn chứ không muốn phải lên cầu đi bộ.
    ...
    Tóm lại, vai trò của các hệ thống phạt nguội không phải là tăng thu ngân sách, mà là vai trò cao nhất của nó là phải tạo ra thay đổi từ những thống kê vi phạm ở vị trí đặt máy để không còn tình trạng vi phạm nữa.

    3. Nếu chỉ là vấn đề về tiền, người giàu sẽ đạp trên pháp luật

    [​IMG]
    3. Phạt nguội không phải là để chợ điện tử để mua pháp luật, là hệ thống giúp nâng cao sự công bằng của pháp luật.


    Giả sử mình tổ chức đua xe, mình biết đoạn đường có tự động phạt nguội sẽ không có công an đứng chốt, vậy vấn đề của mình chỉ là tăng thêm tiền tham gia để đóng phạt cho cả đám là xong, phải không? Hoặc đơn giản "bố giàu, bố có quyền đi thế nào kệ bố, bố trả tiền sau". Nếu như vậy, bạn sẽ thấy những chiếc siêu xe chạy bạt mạng, có khi còn phải có dịch vụ đóng phạt kiểu "trả trước trọn gói" để chơi tới bến ấy chứ. Rõ ràng là không được để chuyện đó diễn ra, đúng không? Vậy nên đừng để các hệ thống phạt nguội thay thế vai trò của CSGT.
    Nhưng còn rất nhiều hạn chế, về cả công nghệ và hạ tầng hệ thống....

    Công nghệ hiện tại theo mình biết là dùng hệ thống tự động bắt biển số của xe vi phạm, rồi gửi lỗi cho chủ phương tiện. Vấn đề là:

    1. Thông báo lỗi như thế nào?
    - Qua phương tiện gì? Công nghệ gì? Nếu mình ở tỉnh, thời gian gửi lỗi thông báo về nhà mình, thì gửi bằng thư tín à? Lỡ như mình không có nhà, thì chẳng lẽ là "chuyển hoàn thư tín" trở lại cho đơn vị ra vé phạt?
    - Hệ thống đặt ở TPHCM có quyền truy cập vào thông tin đăng kiểm xe của các tỉnh thành khác không? Nếu không truy cập được thì làm sao xử phạt? Còn xe biển xanh, biển đỏ có vi phạm thì sao? Làm sao họ được truy xuất thông tin của những xe thuộc diện này?
    - Nếu dùng điện thoại, tin nhắn, email,... thì chẳng lẽ gọi họ lúc họ đang chạy xe (gián tiếp gây tai nạn thì sao). Và thậm chí mình nghĩ rằng hệ thống hiện tại chưa có dữ liệu về các thông tin này để mà sử dụng.

    2. Không thấy biển số thì không thể phạt?
    - Rất nhiều xe biển số bị bùn đất bắn lên rất khó nhìn, hoặc đi ban đêm bị lóa đèn thì bó tay luôn. Đó là chưa nói cố ý che biển số, hoặc tổ chức đua xe gắn biển số giả?
    - Rất nhiều xe mô tô phân khối lớn gắn biển số rất độc lạ, thậm chí phải cúi gập người may ra mới nhìn thấy cái biển số, thì làm sao phạt?

    3. Quyền riêng tư?
    - Nếu thông tin đăng kiểm và chủ phương tiện quy lại trong 1 trung tâm dữ liệu duy nhất để có thể truy xuất thông tin của cả nước, thì tính bảo mật thế nào? Lỡ bị "nước lạ" tấn công thì sao? Lỡ thông tin bị rò rỉ thì sao? Chắc mấy bác đi siêu xe sẽ quan tâm vụ này.
    - Việc gắn máy quay trên mọi góc đường có xâm phạm quyền riêng tư của người dân không? Những người vận hành hệ thống dùng nó cho mục đích riêng của họ thì sao? Ví dụ đại gia với chân dài đi chung xe bị hệ thống chụp hình rồi họ lấy đó tống tiền thì sao? Và nếu người đó là bạn thì sao?

    4. Sử dụng sai mục đích thì ai kiểm tra?
    - Nếu mình sở hữu hệ thống này, tức là mình đang ngồi trên một mỏ dầu 4.0: Thông tin của hàng chục triệu người, thông tin giao thông, xe cộ, hình ảnh,... Đây là một kho tài nguyên khổng lồ, và mình sẽ rất muốn tuồn ra bán cho "ai đó". Vậy ai kiểm tra mình? Hoặc mình sử dụng nó cho mục đích cá nhân, của mình, hoặc của "ai đó khác", thì sao?

    Mời bác nào đó có hiểu biết trong ngành cho ý kiến với ạ!
    Thanks!
    -------------
    Btw, mình có sẵn tay làm luôn 1 số hình đúng chuẩn size cover facebook, anh em có thể save về thoải mái!

    [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG]
     

    Chia sẻ trang này

Chia sẻ trang này

XenForo Add-ons by Brivium ™ © 2012-2013 Brivium LLC.